Cần biết gì về kỳ thi Movers?

Mục lục bài viết

    Kỳ thi Movers đang được nhiều bậc phụ huynh và các em quan tâm bởi vì đây là một trong những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế dùng để đánh giá năng lực tiếng Anh toàn diện của các em và cũng là “tấm vé” cho các bé có mong muốn vào các lớp tiếng Anh tăng cường hoặc các trường quốc tế. Trong bài viết dưới đây, Phuong Nam Education sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về kỳ thi Movers để quý phụ huynh và các em có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi này.

    Tổng quan về kỳ thi Movers 

    Là kỳ thi do Hội đồng Khảo thí tiếng Anh thuộc trường Đại học Cambridge, vương quốc Anh tổ chức, Movers hay Young Learners English là bài thi thứ hai trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ sau khi vượt qua bài thi thứ nhất Starters. Các bài kiểm tra của bài thi Movers sẽ xoay quanh các chủ đề quen thuộc và tập trung vào 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết.

    Movers là bài thi thứ hai trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ

    Movers là bài thi thứ hai trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ

    Đối tượng dự thi kỳ thi Movers

    Đối tượng dự thi Movers là học sinh bậc tiểu học đến trung học cơ sở, đặc biệt thường là những em học sinh trong độ tuổi 8 đến 10 tuổi (tức là học sinh từ lớp 2 đến lớp 4). Bên cạnh đó, tùy vào thời điểm, độ tuổi mà các bé phải hoàn tất chương trình học của mình mới có thể tham gia kì thi cấp chứng chỉ Movers. Người học cần phải đảm bảo là đã học khoảng 175 giờ tiếng Anh để có đầy đủ kiến thức, kỹ năng tham gia được kì thi này.

    Nơi đăng ký thi chứng chỉ Movers

    Ở Việt Nam có tới 25 trung tâm được ủy quyền tổ chức kỳ thi Movers tại 18 tỉnh thành: Bến Tre, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hải Phòng, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Long An, Nghệ An, Tây Ninh, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Khánh Hoà, Vũng Tàu. Dưới đây là những nơi có thể đăng ký thi Movers mà bậc phụ huynh có thể tham khảo cho các bé:

    • Nơi đăng ký thi Movers tại TPHCM: Sở Giáo Dục và Đào Tạo TPHCM (địa chỉ: 66 - 68 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1).
    • Những nơi đăng ký thi Movers tại Hà Nội: Apollo English, Trung Tâm Anh Ngữ VUS Miền Bắc, Language Link Vietnam, Trường THPT Nguyễn Siêu, OEA Vietnam, Trường Quốc Tế WELLSPRING.
    • Ở các tỉnh khác, các quý phụ huynh có thể tìm kiếm trung tâm tổ chức thi tiếng Anh Movers tại các website chính thức của Cambridge.

    Lệ phí thi Movers

    Tuỳ vào trung tâm phụ huynh đăng ký cho con mà lệ phí thi sẽ chênh lệch khác nhau.  Hiện nay, thông thường lệ phí thi là 650,000 đồng cho một thí sinh. Lưu ý, lệ phí thi này chỉ bao gồm việc tổ chức thi và cấp bằng cho thí sinh, chưa bao gồm tiền học và ôn tập của các bé.

    Vai trò của chứng chỉ Movers

    Bài thi Movers không chỉ là một bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh mà nó còn có những lợi ích sau đây:

    • Chứng chỉ tiếng Anh Movers do Hội đồng Khảo thí Anh ngữ trường Đại Học Cambridge cấp và có giá trị vĩnh viễn: Các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge nói chung và chứng chỉ tiếng Anh Movers nói riêng được thiết lập dưới sự đảm bảo của Đại học Cambridge – một trong những đại học danh giá nhất thế giới. Các bài thi đã được sắp xếp theo cấp độ trên khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu, thể hiện tính hệ thống từ cấp độ người dùng ngôn ngữ căn bản đến người dùng ngôn ngữ thành thạo. Lộ trình của các cấp độ đã được Cambridge thiết kế phù hợp với tâm lý và khả năng tiếp thu từng lứa tuổi. Không như các chứng chỉ tiếng Anh khác có thời hạn như IELTS hay TOEFL, chứng chỉ tiếng Anh Cambridge Movers có giá trị vô thời hạn. 
    • Bài thi Movers là bài kiểm tra tiếng Anh toàn diện 4 kỹ năng: Bài thi Movers đánh giá khả năng tiếng Anh của trẻ một cách toàn diện qua 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết. Qua đó, các bậc cha mẹ và các con đều thấy được sự tiến bộ của con một cách toàn diện trong quá trình học tiếng Anh.
    • Bài thi Movers giúp trẻ củng cố nền tảng tiếng Anh cơ bản: Hoàn thành cấp độ Movers, trẻ không chỉ nắm vững được khoảng 700 từ vựng các chủ đề quen thuộc nhưng mang tính thực tế cao (như gia đình, bạn bè, màu sắc, hoạt động hằng ngày) mà còn làm quen với các chủ điểm ngữ pháp thông dụng (dạng so sánh hơn và so sánh nhất của tính từ và trạng từ, thì quá khứ đơn, liên từ, đại từ quan hệ…) để làm nền tảng vững chắc phát triển kỹ năng tiếng Anh sau này.

     

     

    Mẫu kết quả thi Movers

    Mẫu kết quả thi Movers

    Cấu trúc đề thi Movers

    Bài thi Movers kéo dài khoảng 60 phút với 3 phần thi: Listening (Nghe), Reading & Writing (Đọc & Viết), và Speaking (Nói). 

    Cấu trúc đề thi Movers

    Cấu trúc đề thi Movers

    Phần Thi Listening (Nghe): Bài thi Listening bao gồm 5 phần. Mỗi phần 5 câu hỏi và thí sinh được nghe 2 lần.

    • Listening Part 1 (Nghe Phần 1): Thí sinh sẽ được xem một bức tranh và nghe một cuộc đối thoại (thường là giữa một bạn nhỏ và một người lớn) miêu tả các nhân vật trong tranh đang thực hiện các hoạt động khác nhau và sẽ nối tên nhân vật được cho sẵn với người được nhắc đến tương ứng trong tranh. 
    • Listening Part 2 (Nghe Phần 2): Thí sinh sẽ được nghe một đoạn đối thoại (thường là giữa một bạn nhỏ và một người lớn), sau đó điền một từ hoặc một chữ số vào chỗ trống còn thiếu trong tờ ghi chú cho sẵn. 
    • Listening Part 3 (Nghe Phần 3): Thí sinh xem 2 bộ tranh. Bộ tranh thứ nhất có tên người/vật/địa điểm và các ô trống. Bộ tranh thứ 2 có các bức tranh A, B, C, D, E, F, G, và H. Sau khi nghe một đoạn hội thoại giữa 2 người, thí sinh sẽ viết chữ cái của bức tranh (A, B, C, D, E, F, G, hoặc H) vào ô trống bên cạnh người/vật/địa điểm tương ứng ở trang thứ nhất. 
    • Listening Part 4 (Nghe Phần 4): Thí sinh nghe 5 đoạn hội thoại riêng biệt. Mỗi đoạn có 1 câu hỏi trắc nghiệm là chọn 1 trong 3 bức tranh. Thí sinh nghe và chọn một bức tranh phù hợp nhất với nội dung hội thoại. 
    • Listening Part 5 (Nghe Phần 5): Thí sinh nghe một đoạn đối thoại và tô đúng màu của từng đồ vật theo hướng dẫn trong đoạn đối thoại. 

    Mẫu bài thi Listening Part 5 (Nghe Phần 5)

    Mẫu bài thi Listening Part 5 (Nghe Phần 5)

    Phần Thi Reading & Writing (Đọc & Viết): Bài thi Reading & Writing Movers bao gồm 6 phần, tổng cộng 35 câu hỏi và mỗi phần có 1-2 ví dụ. 

    • Reading & Writing Part 1 (Đọc & Viết Phần 1): Thí sinh xem 8 tranh, mỗi tranh đi kèm với từ vựng của nó, và một loạt định nghĩa các từ. Nhiệm vụ của thí sinh là nối từ với định nghĩa tương ứng và các bức tranh là gợi ý cho thí sinh biết nghĩa của từ là gì. 
    • Reading & Writing Part 2 (Đọc & Viết Phần 2): Thí sinh đọc 1 đoạn hội thoại ngắn giữa 2 người và khoanh tròn A, B hoặc C để lựa chọn phần đáp lại của người trả lời bằng cách.
    • Reading & Writing Part 3 (Đọc & Viết Phần 3): Đây là bài tập điền từ vào chỗ trống, đã có từ kèm tranh minh họa giải thích nghĩa của từ cho sẵn. Thí sinh đọc đoạn văn có một số chỗ trống và điền từ chính xác . Cuối cùng của phần này là câu hỏi trắc nghiệm 3 đáp án chọn tiêu đề của đoạn văn.
    • Reading & Writing Part 4 (Đọc & Viết Phần 4): Đây là bài tập trắc nghiệm điền từ vào chỗ trống. Thí sinh đọc văn bản có một số chỗ trống, chọn đáp án đúng và chép từ điền vào chỗ trống.
    • Reading & Writing Part 5 (Đọc & Viết Phần 5): Phần này có một câu chuyện bao gồm 3 phần với 3 một bức tranh minh hoạ cho mỗi phần. Thí sinh sẽ đọc và hoàn thành câu với 1-3 từ thích hợp.
    • Reading & Writing Part 6 (Đọc & Viết Phần 6): Thí sinh xem một bức tranh và điền từ hoàn thành các câu miêu tả bức tranh, sau đó trả lời câu hỏi về bức tranh đó.

    Mẫu bài thi Reading & Writing Part 3 (Đọc & Viết Phần 3)

    Mẫu bài thi Reading & Writing Part 3 (Đọc & Viết Phần 3)

    Phần Thi Speaking (Nói): Phần thi này gồm 5 phần dưới đây:

    • Speaking Part 1 (Nói Phần 1): Giám khảo chào thí sinh và hỏi tên, tuổi thí sinh. Sau đó, giám khảo giải thích yêu cầu phần thi và cho thí sinh xem 2 bức tranh giống nhau, chỉ có 1 vài điểm khác biệt. Thí sinh được yêu cầu tìm ra và mô tả 4 điểm khác biệt giữa hai bức tranh. 
    • Speaking Part 2 (Nói Phần 2): Giám khảo cho thí sinh xem loạt 4 tranh về một câu chuyện. Sau khi nghe giám khảo mô tả bức tranh đầu tiên, thí sinh sẽ tiếp tục mô tả 3 tranh còn lại. 
    • Speaking Part 3 (Nói Phần 3):  Đây là phần tìm bức tranh khác với các bức tranh còn lại. Giám khảo cho thí sinh xem 4 bộ tranh, mỗi bộ gồm 4 tranh. Trong đó, có 1 tranh trong từng bộ khác với 3 tranh còn lại. Thí sinh phải xác định bức tranh nào khác và giải thích lý do tại sao.
    • Speaking Part 4 (Nói Phần 4): Thí sinh sẽ được hỏi một số câu hỏi cá nhân về các chủ đề như trường học, ngày nghỉ cuối tuần, bạn bè và sở thích.

    Mẫu bài thi Speaking Part 1 (Nói Phần 1)

    Mẫu bài thi Speaking Part 1 (Nói Phần 1)

    Như vậy, thông qua bài viết trên đây, các bậc phụ huynh và các bé đã có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “Movers là gì?”, “cấu trúc đề thi Movers ra sao?” và biết được những lợi ích khi có được chứng chỉ tiếng Anh Movers. Từ những thông tin này, ba mẹ và các bé sẽ dễ dàng lập ra một lộ trình để ôn thi hiệu quả và đạt được chứng chỉ Movers này 

     

    Tags: Bài thi Movers, chứng chỉ Movers, kỳ thi Movers, thi Movers, nơi đăng ký thi Movers, lệ phí thi Movers, đối tượng thi Movers, cấu trúc đề thi Movers

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat