Top các chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ em

Mục lục bài viết

    Hiện nay có rất nhiều trung tâm và các chương trình dạy tiếng Anh dành cho trẻ, nhưng làm thế nào để lựa chọn cho trẻ một chương trình học phù hợp với độ tuổi của trẻ? Để tránh việc cho con học không đúng với khả năng, việc tìm hiểu rõ về các kỳ thi và chứng chỉ, hướng dẫn làm bài và cấu trúc bài thi, để trẻ có thể luyện tập và làm quen với cấu trúc của bài thi là điều mà phụ huynh nên làm. Vì vậy, trong bài viết này Phuong Nam Education sẽ giới thiệu cho phụ huynh và các bạn học sinh về top các chứng chỉ tiếng anh Cambridge cho trẻ phổ biến nhất hiện nay cho từng độ tuổi.

    Các kỳ thi cambridge cho trẻ em (yle)

    Cambridge YLE (Young Learners English) Starters, Movers và Flyers là kỳ thi tiếng Anh quốc tế dành cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi. Được phát triển bởi Đại học Cambridge, chứng chỉ tiếng Anh Cambridge được thiết kế cho các cấp độ từ mới bắt đầu cho tới có kiến thức cơ bản về tiếng Anh, có hiệu lực vô thời hạn và được dùng để đánh giá kỹ năng chính trong tiếng Anh (gồm nghe, nói, đọc, viết) của trẻ về các bài học có chủ đề gần gũi với đời sống hàng ngày.

    Tham gia YLE là khóa học phù hợp cho trẻ em mới tiếp xúc với tiếng Anh để chuẩn bị cho các kỳ thi cấp cao hơn và như nghiên cứu cho thấy, khóa học này cũng thúc đẩy trẻ học thêm tiếng Anh.

    Kỳ thi YLE (A1, A2) được chia thành 3 cấp bậc: Starters, Movers và Flyers

    Cambridge YLE

    Cambridge YLE (Young Learners English) 

    Starters (6 đến 12 tuổi) 

    Starters hay còn được gọi là Young Learners English Starters. Đây là bài thi dưới bậc A1 trong khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) và cũng là cấp bậc đầu tiên trong hành trình đạt được chứng chỉ tiếng Anh Cambridge của trẻ. Ở bậc thi này, bài học được thiết kế đơn giản để trẻ làm quen với tiếng Anh tạo sự thích thú cho trẻ, mang đến sự dễ hiểu và chủ yếu là cho trẻ vừa chơi vừa học.

    Bài thi Starters gồm 3 phần: Nghe, nói, đọc và viết

    • Phần nghe: kéo dài khoảng 20 phút và gồm 4 phần nhỏ
    • Phần nói: gồm 4 phần nhỏ 3 - 5 phút
    • Phần đọc và viết: 20 phút, gồm 5 phần.

    Young Learners English Starters

    Young Learners English Starters

    Movers - cấp А1 (7 đến 12 tuổi)

    Movers hay là Young Learners English Movers là bài thi cấp độ A1 trong bài thi Cambridge. Bậc thi này dành cho trẻ từ tiểu học cho tới trung học cơ sở, giúp trẻ xây dựng được kiến thức tiếng Anh căn bản nhưng hoàn chỉnh hơn so với Starters. Sau khi đạt được chứng chỉ Movers trẻ có khả năng hiểu được các câu ngắn, tham gia hội thoại với các chủ đề đơn giản, hiểu được các yêu cầu hoặc hướng dẫn ở mức độ cơ bản và có thể hoàn thiện một đoạn văn ngắn với chủ đề quen thuộc.

    Bài thi Movers kéo dài 60 phút và chia thành 3 phần: Nghe, nói, đọc và viết

    • Phần nghe: gồm 5 phần với 25 câu hỏi, kéo dài 25 phút.
    • Phần nói: gồm 4 phần kéo dài 5-7 phút
    • Phần đọc và viết: khoảng 30 phút, gồm 6 phần với 35 câu hỏi.

    Young Learners English Movers

    Young Learners English Movers

    Flyers - cấp А2 (8 đến 12 tuổi)

    Flyers hay Young Learners English Flyers tương đương với cấp độ A2 trong Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Bậc thi này cũng dành cho trẻ từ tiểu học cho tới trung học cơ sở nhưng bài học và bài thi sẽ được nâng cao khó hơn so với cấp bậc Movers. Ở bậc A2, trẻ hoàn toàn có thể hiểu được một đoạn văn đơn giản, tự giới thiệu bản thân và giao tiếp cơ bản, viết được những câu ngắn, hiểu và sử dụng được những mẫu câu cơ bản. Ngoài ra, nếu trẻ đạt được điểm A cho kỳ thi này thì sẽ nhận được chứng chỉ A2 Key (PET) (là cấp bậc Cambridge cao hơn so với Flyers).

    Bài thi kéo dài 70 phút bao gồm 3 phần nghe, nói, đọc và viết.

    • Phần nghe: 5 phần nhỏ, kéo dài 25 phút. 
    • Phần nói: kéo dài 7-9 phút, gồm 4 phần nhỏ. 
    • Phần đọc và viết: 40 phút, gồm 7 phần nhỏ.

    Young Learners English Flyers

    Young Learners English Flyers

    Các kỳ thi cambridge cho độ tuổi từ 13 - 20 (ket, pet, fce)

    Chứng chỉ tiếng Anh Cambridge là cơ hội để con bạn nhận được chứng nhận trình độ ngoại ngữ của bản thân (chứng chỉ được công nhận trên toàn thế giới) để làm nền tảng học lên cao hơn, làm việc ở nước ngoài hoặc trong các công ty có uy tín ở Ukraine nơi yêu cầu trình độ tiếng Anh.

    Chứng chỉ Cambridge có hiệu lực vô thời hạn, điều này sẽ cho phép con bạn có thời gian tập trung vào các ngành học khác sau này. Đối với học sinh còn đi học, các kỳ thi tiếng Anh Cambridge như A2 Key (KET), B1 Preliminary (PET), B2 First (FCE) đều có phiên bản "For Schools" (dành cho trường học), không khác với kỳ thi cơ bản về độ khó, nhưng tập trung hơn vào các môn học và chủ đề học đường.

    Lưu ý: Kỳ thi “For Schools” không giới hạn độ tuổi đăng ký. Sau khi hoàn thành kỳ thi "For Schools", bạn sẽ nhận được một chứng chỉ hoàn toàn giống với những chứng chỉ Cambridge chính thức khác (nghĩa là chứng chỉ bạn nhận được sẽ không ghi "For Schools").

    A2 Key (KET)

    Đây là kỳ thi tiếng Anh Cambridge cấp Tiểu học dùng để kiểm tra khả năng sử dụng các cấu trúc ngôn ngữ cơ bản trong giao tiếp và viết. Nếu bạn hiểu các văn bản đơn giản, các cụm từ ngắn và có thể giao tiếp trong các tình huống quen thuộc, kỳ thi KET là dành cho bạn.

    Chứng chỉ Cambridge A2 Key cho phép bạn làm việc ở nước ngoài ở một số quốc gia (ví dụ: Đan Mạch và Hà Lan) trong các lĩnh vực không yêu cầu kỹ năng ngôn ngữ nâng cao. Chứng chỉ KET cũng cần thiết cho việc xin visa nhập cư.

    Cambridge A2 Key (KET) được hơn 40.000 người tại hơn 60 quốc gia thực hiện hàng năm. Sau khi vượt qua kỳ thi Cambridge A2 Key, bạn sẽ nhận được chứng chỉ Cambridge cấp độ A2, trường hợp đạt được điểm "A" trong bài thi bạn sẽ nhận được chứng chỉ cấp độ B1.

    Hình thức thi

    Kỳ thi Cambridge A2 Key (KET) bao gồm ba phần kiểm tra bốn kỹ năng ngôn ngữ (đọc, viết, nói và nghe). Mỗi kỹ năng tương ứng với 25% tổng số điểm:

    • Đọc và viết:

    Thời lượng: 1 giờ

    Phần 1-5 chủ yếu kiểm tra kỹ năng đọc

    Phần 6-7 kiểm tra kỹ năng viết

    • Nghe:

    Thời lượng: khoảng 30 phút

    Gồm 5 phần, trong mỗi phần bạn cần nghe một hoặc nhiều đoạn văn bản và trả lời một số câu hỏi (Mỗi văn bản được nghe hai lần)

    • Nói:

    Thời lượng: 8-10 phút

    Trong phần thi này thí sinh sẽ được xếp cặp với một thí sinh khác

    Hai giám khảo: một người sẽ nói chuyện với bạn, người còn lại sẽ lắng nghe và cả 2 giám khảo đều sẽ cho điểm.

    Kỳ thi Cambridge A2 Key (KET)

    Kỳ thi Cambridge A2 Key (KET)

    B1 Preliminary (PET)

    B1 Preliminary (PET) là kỳ thi tiếng Anh Cambridge trình độ cấp Trung. Nếu bạn có thể đọc những cuốn sách và bài báo đơn giản, viết những chữ cái đơn giản và giao tiếp về những chủ đề thông thường, thì kỳ thi này là dành cho bạn. Kỳ thi này sẽ phù hợp với bạn nếu bạn có kế hoạch làm việc hoặc học tập ở nước ngoài. Ngoài ra, qua kỳ thi này bạn có thể có thêm một kinh nghiệm và giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho các kỳ thi cấp cao hơn.

    B1 Preliminary hàng năm được thực hiện bởi hơn 80.000 người tại hơn 80 quốc gia. Sau khi hoàn thành kỳ thi B1 Preliminary (PET), bạn sẽ nhận được chứng chỉ B1 của Cambridge, nếu bạn đạt điểm "A" sẽ nhận được chứng chỉ cấp độ B2 First (FCE). Ngay cả khi bạn trượt kỳ thi B1 Preliminary, bạn vẫn có thể nhận được chứng chỉ A2 Key (KET).

    Hình thức thi

    Kỳ thi B1 Preliminary (PET) bao gồm ba phần kiểm tra bốn kỹ năng ngôn ngữ (đọc, viết, nói và nghe). Mỗi kỹ năng tương ứng với 25% tổng số điểm:

    • Đọc:

    Thời lượng: 45 phút

    Gồm 6 phần khác nhau dưới dạng văn bản và câu hỏi

    • Viết:

    Thời lượng: 45 phút

    Gồm 2 phần, mỗi phần yêu cầu viết một văn bản từ 100 từ trở lên

    • Nghe:

    Thời lượng: khoảng 30 phút

    Gồm 5 phần, trong mỗi phần, bạn cần nghe một hoặc nhiều đoạn văn bản và trả lời câu hỏi (Mỗi văn bản được nghe hai lần)

    • Nói:

    Thời lượng: 12 phút

    Bắt cặp cùng một thí sinh khác

    Hai giám khảo: một người sẽ nói chuyện với bạn, người còn lại sẽ lắng nghe và cả 2 giám khảo đều sẽ cho điểm.

    Kỳ thi B1 Preliminary (PET)

    Kỳ thi B1 Preliminary (PET)

    B2 First (FCE)

    B2 First (FCE) là kỳ thi tiếng Anh Cambridge trình độ Trung cao hơn. Nếu trình độ tiếng Anh của bạn đủ tốt để sử dụng trong giao tiếp hàng ngày, kinh doanh và giáo dục, thì B2 First (FCE) là kỳ thi dành cho bạn. Đây là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn đi du học hoặc làm việc và theo đuổi sự nghiệp trong một ngành đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ cao (ví dụ kinh doanh, y học hoặc kỹ thuật).

    B2 First (FCE) hàng năm được hơn 270.000 người tại hơn 100 quốc gia thực hiện. Sau khi vượt qua kỳ thi B2 First, bạn sẽ nhận được Chứng chỉ Trình độ B2 của Cambridge, và nếu điểm của bạn là "A" thì bạn sẽ nhận được chứng chỉ C1 tương đương với kỳ thi C1 Advanced (CAE). Ngay cả khi bạn trượt kỳ thi B2 First, bạn vẫn có thể nhận được chứng chỉ B1 Preliminary (PET).

    Hình thức thi

    Bài thi B2 First gồm bốn phần kiểm tra năm kỹ năng ngôn ngữ (đọc, viết, nói và nghe). Mỗi kỹ năng tương ứng với 20% tổng số điểm:

    • Đọc và Grammar:

    Thời lượng: 1 giờ 15 phút

    7 phần khác nhau gồm đoạn văn bản và các câu ngữ pháp

    52 câu hỏi

    • Viết:

    Thời lượng: 1 giờ 20 phút

    2 phần gồm một bài viết bắt buộc và phần thứ hai tự chọn

    • Nói:

    Thời lượng: 14-16 phút

    Bắt cặp với một thí sinh khác

    Gồm 4 phần

    Hai giám khảo: một người sẽ nói chuyện với bạn, người còn lại sẽ lắng nghe và cả 2 giám khảo đều sẽ cho điểm.

    • Nghe:

    Thời lượng: khoảng 40 phút

    Gồm 4 phần

    Trong mỗi phần, bạn cần nghe một hoặc nhiều văn bản và trả lời câu hỏi (Mỗi phần được nghe hai lần).

    Kỳ thi B2 First (FCE)

    Kỳ thi B2 First (FCE)

    Để tránh việc cho con học không đúng với khả năng của mình, việc tìm hiểu rõ về các kỳ thi và chứng chỉ, hướng dẫn làm bài và cấu trúc bài thi, để trẻ có thể luyện tập và làm quen với thời gian và cấu trúc của bài thi là điều mà phụ huynh nên làm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không nên quá ép buộc trẻ, tránh tạo áp lực cho trẻ mà hãy giúp trẻ có tâm lý thoải mái khi học.

    Qua bài viết này, Phuong Nam Education hy vọng sẽ mang đến cho phụ huynh và các bạn học sinh được những thông tin cần thiết về top các chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay. 

     

    Tags: Tiếng Anh phổ biến cho trẻ, chứng chỉ tiếng Anh Cambridge, chứng chỉ tiếng Anh phổ biến cho trẻ, tiếng Anh Cambridge dành cho trẻ từ bao nhiêu tuổi, các kỳ thi tiếng Anh cho trẻ, các kỳ thi Cambridge cho trẻ, trẻ nên học chứng chỉ tiếng Anh nào, chương trình tiếng Anh nào là phù hợp cho trẻ.

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat